Xã hộiPhòng chống thiên tai

Đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

07:52 - Thứ Hai, 25/07/2022 Lượt xem: 3893 In bài viết

ĐBP - Từ đầu tháng 7 đến nay, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện. Với phương châm “4 tại chỗ”, các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị đã khẩn trương triển khai thực hiện các phương án khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm giao thông thông suốt.

Công ty Cổ phần Đường bộ II Điện Biên đảm bảo giao thông tại các vị trí sạt lở ta luy dương trên tuyến quốc lộ 12.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác quản lý bảo trì 6 tuyến quốc lộ với chiều dài 615,33km, trong đó quốc lộ 6 dài 95km, quốc lộ 279 dài 17,1km, quốc lộ 279B dài 11,5km, quốc lộ 4H dài 234,9km, quốc lộ 12 dài 188,7km và quốc lộ 279C dài 68,2km. Từ đầu tháng 7 đến nay, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ kéo dài đã khiến các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra sụt sạt ta luy dương, ta luy âm, lấp tắc rãnh dọc, xói lở một số vị trí thượng, hạ lưu cầu, cống... Trong đó: Sạt ta luy dương: 63.842,94m3 tại 627 vị trí; sạt ta luy âm 456m tại 26 vị trí; cống, rãnh dọc bị lấp tắc 19.248m3; hư hỏng mặt đường 650m2; hư hỏng cầu cống 10 vị trí; hư hỏng rãnh dọc 181m.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Để đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ, ngày từ đầu năm Sở Giao thông vận tải đã có kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ. Sở thành lập Ban Phòng, chống lụt bão, tăng cường chỉ đạo, điều hành và giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc. Đồng thời đôn đốc các đơn vị trong ngành và phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố triển khai các phương án phòng, chống thiên tai; tăng cường cảnh báo các điểm xung yếu trên các tuyến đường thường xuyên bị ngập, những đoạn ta luy nguy cơ sạt trượt, nhất là đối với những điểm có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị tốt các phương án về nhân lực, thiết bị, các vật tư dự phòng để ứng phó kịp thời. Đặc biệt, thường xuyên tăng cường kiểm tra các tuyến đường, rà soát cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ tại các vị trí xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị quản lý tuyến đường thực hiện điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn. Các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống tuyến, tăng cường duy tu, bảo dưỡng. Khi thiên tai xảy ra có phương án, biện pháp đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về người, giảm nhẹ thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất; không để xảy ra tắc đường quá lâu, bảo đảm thông xe liên tục.

Quốc lộ 12, đoạn từ Điện Biên đi TX. Mường Lay là tuyến đường thường xuyên xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng vào mùa mưa lũ, gây ách tắc giao thông cục bộ. Từ đầu tháng 7 đến nay, trên tuyến đã có 75 điểm sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá ước tính 4.483m3. Trong đó, tập trung vào 3 đoạn tuyến chính: Km89+900-Km100 với 16 điểm sạt; Km119-Km204+163 với 38 điểm sạt và Km207+463 - Km281 với 21 điểm sạt. Ông Lương Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ II Điện Biên cho biết: Công ty được giao quản lý tuyến quốc lộ 12 đoạn Điện Biên - TX. Mường Lay, đây là tuyến đường thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ. Chính vì vậy, để đảm bảo giao thông mùa mưa lũ, ngay từ đầu mùa mưa, Công ty đã xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm giao thông. Với phương châm “4 tại chỗ”, Công ty đã tập trung nhân lực, máy móc, phương tiện và các dụng cụ hỗ trợ tại các vị trí xung yếu trên toàn tuyến. Để chủ động và triển khai các biện pháp thông đường trong mọi tình huống với thời gian nhanh nhất, trước mùa mưa, Công ty đã tập trung nhân lực phát dọn, làm đường công vụ, cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến được biết đề cao tính cảnh giác khi đi quan các đoạn, tuyến nguy cơ sạt lở. Khi xảy ra sạt lở gây ách tắc giao thông cục bộ, Công ty huy động lực lượng, máy móc khẩn trương khác phục, đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất.

Từ đầu tháng 7 đến nay, trên tuyến quốc lộ 4H đã có 174 điểm sạt lở ta luy dương với tổng khối lượng đất đá, bùn tràn ra mặt đường khoảng gần 27.000m3; sụt ta luy âm tại 18 điểm gây hư hỏng 650m2 mặt đường. Ông Đỗ Thanh Lâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ 1 Điện Biên cho biết: Trước mùa mưa, trên mỗi tuyến đường, Công ty đều cử cán bộ theo dõi và thường xuyên đi kiểm tra, xác định những điểm xung yếu để cắm hệ thống cảnh báo. Đồng thời, chuẩn bị sẵn thiết bị, vật tư tại các điểm xung yếu để ứng cứu ngay khi có sự cố xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt. Đơn cử như, từ 1 - 7/7 vừa qua, trên đoạn tuyến từ Km71-Km184+700 và nhánh 4H2 đã có 54 điểm xảy ra sạt lở ta luy dương và 2 điểm sạt lở ta luy âm. Sau khi sự cố xảy ra, Công ty đã khẩn trương tổ chức hót sụt sạt, khắc phục, đảm bảo giao thông theo phương châm “4 tại chỗ”. Sau khi thông đường, nhận thấy đây là vị trí xung yếu, cần phải xử lý kỹ thuật, Công ty đã xếp 40 kè rọ thép tại các vị trí sạt lở ta luy dương và 170 rọ thép tại 2 vị trí sạt lở ta luy âm.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, từ đầu mùa mưa đến nay, tất cả các đơn vị được giao quản lý các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đều xây dựng phương án ứng phó với mưa lũ chi tiết; chủ động bố trí nhân lực, vật liệu, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, chính quyền và Nhân dân các địa phương đã thường xuyên phối hợp, hỗ trợ các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo giao thông. Nhờ đó, tất cả các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ đã được thông đường nhanh chóng, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top